Cải táng mộ là gì? Tại sao cần phải thực hiện cải táng mộ cho người đã khuất?

Cải táng mộ là gì?

Cải táng mộ là việc làm vô cùng cần thiết và quan trọng. Đây là giai đoạn cuối cùng sau khi mai táng cho người đã khuất. Nó được xem là một trong những phong tục, tập quán của người Việt Nam truyền lại qua bao thế hệ con cháu. Nghi lễ cải táng mộ thường được tổ chức vào cuối năm để dọn dẹp, sửa sang lại phần mộ cũ hoặc dời mồ mả đến khu đất mới Tục lệ này thể hiện lòng kính trọng đối với người đã mất trong gia đình, cầu mong cho người thân sẽ có được một cuộc sống tốt đẹp hơn ở kiếp sau.

quach tieu sen nhu vang mau trang mai vom 2

Tiểu quách sứ màu trắng hoa sen cải táng mộ

Dựa vào những tài liệu liên quan thu thập được, chúng tôi sẽ chia sẻ những kiến thức tín ngưỡng tâm linh, vấn đề cần lưu ý khi tổ chức lễ cải táng cho người đã mất.

Cải táng mộ là một tập tục lâu đời, thể hiện được cái tâm đức hạnh của người còn sống đối với người đã khuất. Thông qua việc bốc mộ “tặng” họ nơi trú ngụ mới sẽ giúp giải phóng vong linh khỏi mộ phần hóa thành tổ tiên linh thiêng phù hộ cho gia đình được ấm no, hạnh phúc. Vì thế, việc thực hiện cải táng phải hết sức thành tâm và chuẩn bị chu đáo.

Tại sao cần phải thực hiện cải táng mộ cho người đã khuất

Tổ chức lễ cải táng mộ xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân, bao gồm một vài nguyên nhân phổ biến sau đây:

  • Điều kiện kinh tế gia đình không đủ nên không có tiền chôn cất chu đáo, chỉ đóng tạm vài miếng ván gỗ.
  • Phần đất nơi mộ của người mất có nhiều côn trùng lạ, kiến, nước ngập cũng cần phải tiến hành cải táng.
  •  Xét theo yếu tố mặt tâm linh, nếu thành viên trong gia đình thường xuyên đau bệnh, cây cối trồng xung quanh mộ khô héo, phần đất bị sụt xuống, khô cằn, thể hiện sự suy yếu, không may mắn thì phải di dời mộ sang phần đất khác ổn định hơn.
  • Khi cần sự thăng tiến hơn trong kinh doanh, buôn bán, cầu mong công danh phú quý, thay đổi vận khí.
  • Tìm được mảnh đất tươi tốt, hợp phong thủy hơn.

Xem thêm: Cách chọn tiểu quách phù hợp cho hỏa táng, cải táng mộ

Cải táng mộ được thực hiện như thế nào?

Xem xét ngày, giờ để làm lễ cải táng

Việc cải táng mộ không thể tiến hành qua loa mà phải được thực hiện sau khi đã xem xét nhiều yếu tố về mặt tâm linh như tuổi tác, ngày, giờ, sinh mệnh, thiên thời – địa lợi – nhân hòa,…

Thời gian thích hợp để cải táng mộ thường vào cuối năm, sau 3 đến 7 năm kể từ ngày người mất yên nghỉ. Quyết định chọn ngày, giờ cải táng dựa trên tuổi của người đã mất, tránh thực hiện vào những năm xung khắc để đem đến điều không tốt lành. Tuổi của người mất nên chọn ngày theo Tam hợp, Lục hợp, Chi đức hợp và Tứ kiểm hợp. Tránh những ngày kỵ như Lục xung, Lục hình, Lục hại.

Theo ngũ hành, nên chọn ngày, giờ tương sinh hơn là tương khắc để mang lại nhiều phúc khí.

Chọn đất đặt mộ cải táng

Đất để đặt mộ phần phải là vùng đất mới, tốt nhất là cây cối xung quanh xanh tươi tốt, chim về làm tổ. Đặc biệt lưu ý vùng đất này chưa từng qua quá trình đào xới, thi công, màu đất được chọn tương đồng với các vùng xung quanh, ưu tiên vùng đất mịn, xốp, màu vàng nhạt, không quá khô và không gần các nơi ô nhiễm.

Đại kỵ nhất là đào đất khô, dưới đáy có mạch nước ngầm dễ làm trôi mất phần cốt mộ nếu để lâu dài. Ngoại trừ trường hợp mạch nước đó được xác định là “tụ huyệt long thủy lộ” nếu nước ít và không chảy xiết.

Tránh để huyệt mộ đè lên nhau hoặc góc mộ chọc vào các mộ xung quanh. Ở khu đất nghĩa trang quy tụ nhiều mộ phần thường sẽ gặp tình trạng quá tải diện tích, các mộ xây dựng quá khít, chen nhau. Trường hợp diện tích quá hẹp, không chọn được phần đất thoáng đãng thì ít nhất cũng nên chọn một khoảng đất trống ngay trước phần mộ.

Kiểm tra kỹ lưỡng các lối đi xung quanh mộ. Không được để lối đi đâm thẳng vào giữa hoặc 2 bên hông mộ. Đồng thời cũng không nên để lối đi sát vách phía sau huyệt mộ. Nên chọn khu đất để đặt huyệt ở nơi yên tĩnh, cách xa lối đi chung nhiều người qua lại.

Chuẩn bị đầy đủ những vật phẩm

Việc cần phải làm trước tiên đó là lựa chọn tiểu quách là nơi đặt hài cốt vào trong đó là tiểu còn quách chính là lớp áo được bao bọc tiểu. Tùy thuộc vào từng điều kiện kinh tế của từng gia đình mà có thể lựa chọn quách tiểu được làm từ những chất liệu khác nhau.

Bên cạnh đó bạn hãy chuẩn bị thêm một số vật dụng sau: một tấm bạt che, đèn để chiếu sáng, 1 tấm vải đỏ, rượu, một chiếc chậu rửa xương, khăn lau, ni lông hay tấm bìa trải để đựng xương, một chiếc rổ to, đun nhiều nước ngũ vị hương.

Tại nghĩa trang khi tiến hàng cải táng phải cúng thổ thần. Sắm lễ cúng thường sẽ là 1 chiếc mũ, 1 bộ quần áo, 1 đôi ủng của Quan Thần Linh,  một con ngựa, một nghìn vàng hoa màu đỏ, tiền giấy, trầu cau, vàng bạc, rượu, nén, gạo và muối.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến gia đình người đã khuất tiến hành việc cải táng mộ, một vài lí do có thể kể đến như sau:

  • Khi ông bà cha mẹ hoặc người thân mất, gia đình không có tiền chôn cất đàng hoàng nên đóng tạm ván gỗ xấu, đợi đến thời gian thì cải táng để tránh hư hại đến di hài.

  • Đất đai nơi phần mộ của người đã mất có mối kiến, ngập lụt nên cần cải táng.
  • Theo nhiều yếu tố về mặt tâm linh cho rằng trong nhà có kẻ dâm loạn điên cuồng, người nhà thường xuyên đau ốm, cây cối trên mộ khô héo, phần đất đai bị sụt là do nơi chôn cất có vấn đề, phải cải táng mộ sang nơi khác.

Gia đình mong muốn thay đổi vận mệnh tốt hơn, mong cầu công danh phú quý nên cải táng phần mộ người thân sang khu vực khác để thay đổi vận khí.

Những trường hợp không nên cải táng mộ

Một vài trường hợp nếu gặp phải cần phải lập tức lấp lại ngay vì theo tập tục cải táng có 3 dấu hiệu nhận thấy phần mộ kết phát tốt đẹp, không cần cải táng:

  • Khi thấy có rắn vàng tức long xà khí vật.
  • Có dây tơ hồng quấn quýt khi mở quan tài.
  • Hơi đất nơi chôn cất phần mộ ấm, trong huyệt khô không có nước hoặc nước đóng giọt như sữa.

Xem thêm:  Kích thước cải táng mộ – kích thước mộ bốc hợp phong thủy năm 2024

Một số bộ quách tiểu sành, tiểu quách sứ sử dụng cho cải táng mộ

quach tieu su hoa sen nhu vang mau thach anh mai vom 4

quavh tieu su rong nau co ma vang mai vom co dai 15

quavh tieu su rong xanh ngoc ma vang mai vom dai tho 2 12

tieu quach sanh hoa sen chan vuong dat vang co dai 6

quach tieu sanh hoa sen ba mau mai vom 6

quach tieu sanh rong ba mau co dai 1 5

quach tieu sanh sen phinh ba mau co dai 6

Sản phẩm cần thiết khi cải táng mộ

  • Giấy trang kim, đồng xu
  • Vải đỏ, vải bọc cốt
  • Hoa nhài khô
  • Gối
  • Đá thạch anh
  • Đất ngũ sắc
  • Bia mộ
  • Bộ bát hương, lọ hoa, kỷ chén nước, mâm bồng

Địa chỉ mua tiểu quách sành để cải táng mộ tốt nhất Hà Nội

Việc lựa chọn quách tiểu sành cho người đã khuất là vô cùng quan trọng, do đó các bạn cần hiểu biết thật tường tận, cặn kẽ cũng như những lời tư vấn hợp lý từ những người  chuyên gia trong ngành.

Do sự thông dụng của sản phẩm quách tiểu sành sứ Bát Tràng mà bạn có thể thấy sản phẩm xuất hiện ở đại đa số các cửa hàng gốm sứ. Sản phẩm được  bày bán với nhiều mẫu mã và giá khác nhau. Tuy vậy bạn nên tìm đến những cửa hàng hoặc xưởng sản xuất chuyên  biệt của gốm sứ Bát Tràng để tránh mua phải những sản phẩm kém chất lượng.

Xưởng gốm sứ HOÀNG PHÁT BÁT TRÀNG là địa chỉ tin cậy cho khách hàng mua tiểu quách sành tốt nhất, chất lượng đặt lên hàng đâu, giá cả hợp lý.

💐 Showroom: Số 21, Phố Gốm, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
💐 Xưởng: Số 235, xóm 4, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
☎  HOTLINE: 0918 482 648 Mrs Phương

 

Xưởng sản xuất Bộ đồ thờ men rạn đắp nổi rồng cho chung cư gốm sứ Bát Tràng

Cửa hàng trưng bày sản phẩm Bộ đồ thờ men rạn đắp nổi rồng cho chung cư gốm sứ Hoàng Phát Bát Tràng

khách mua quách tiểu để lại đánh giá

Khách mua các bộ quách tiểu của xưởng Hoàng Phát cho feedback

Câu hỏi về các bộ tiểu quách sành hợp phong thủy

Quang Mạnh: Xin hỏi người mệnh Kim thì chọn tiểu quách sành như thế nào?

Xưởng quách tiểu sành Hoàng Phát: Chào anh Mạnh, người mệnh Kim thì chọn bộ tiểu sành với các màu sắc như: màu da lươn, các màu nâu đỏ đất của mệnh Thổ, như vậy nhà mình cứ chọn mẫu tiểu sành là hợp ý ạ. Cụ thể về các bộ tiểu quách sành thì anh xem tại link sau ạ: https://hoangphatbattrang.vn/tieu-sanh-bat-trang-cao-cap

Mai Linh: Cách thức mua bộ tiểu quách sành là thế nào vậy xưởng ơi?

Xưởng quách tiểu sành Hoàng Phát: Chào bác Linh, bác có ở gần Bát Tràng, Hà Nội không ạ, nếu ở gần bác có thể qua Số 21, đường Giang Cao, xã Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội để xem hàng trực tiếp. Nếu bác ở xa hoặc đang tìm hiểu về bộ quách tiểu sành sang cát thì có thể kết nối zalo 0918.482.648 để bên em có thể tư vấn, gửi hình ảnh cho bác xem trước, cháu gửi định vị bác qua trực tiếp xem ạ. Bên em vận chuyển tiểu quách sành đi toàn quốc bác ạ.

hướng dẫn mua hàng tiểu quách sành chuẩn Bát tràng

Đức Thọ: Tiểu sành và tiểu gốm sứ thì khác nhau gì vậy? Tôi ở Thái Nguyên thì có vận chuyển được không?

Xưởng quách tiểu sành Hoàng Phát: Chào anh Thọ, tiểu sành được sử dụng đất đỏ để làm ra, nhiệt độ nung đốt khoảng 1250 độ C, tiểu sứ được sử dụng đất trắng để làm ra, nhiệt độ nung hơn 1250 độ C, chất sứ thì được phủ men cho nên sẽ có nhiều màu sắc hơn, ngoài ra thì cũng bóng hơn tiểu sành. Nhưng tiểu sành thì các họa tiết lại sắc nét hơn nhiều so với tiểu sứ. Mỗi loại đều có nét khác nhau nhưng độ bền cho tới hiện tại thì cũng tương tự nhau ạ. Thân gửi bác.

 

Facebook 24/24
Zalo 24/24
Gọi ngay
0918482648 24/24
Home