Ý nghĩa cảnh vẽ Bát tiên quá hải
Một ngày Vương Mẫu Nương Nương mở tiệc Bàn Đào, cả 8 vị Tiên đều đến tham dự. Sau khi ăn uống no say, họ lên đường qua sông để trở về. Khi Bát Tiên qua sông, Lã Động Tân đưa ra ý rằng không cưỡi mây qua sông. Vì thế, Thiết Quải Lý ném cây thiết trượng của mình xuống sông, rồi đứng lên đó, thuận gió lướt sóng mà đi. Hàn Tương Tử thả giỏ hoa xuống sông mà đi. Lam Thái Hòa thả tấm phách gỗ xuống sông mà đi. Lã Động Tân thả chiếc khèn xuống sông mà đi. Trương Quả Lão thả con lừa giấy, Tào Quốc Cữu thả tấm giấy ngọc bản, Hán Chung Ly thả chiếc trống, Hà Tiên Cô thả cái lờ tre xuống sông mà đi. Đây chính là “Bát Tiên Quá Hải, các hiển Thần thông”
Lộc bình Bát Tiên Quá Hải – Bát Tiên Khánh Thọ 1.4m SP480
Bát tiên gồm 8 vị tiên
1. Đầu tiên vị tiên Chung Ly Quyền hay Hán Chung Ly: ông là vị tiên luyện nước thánh và quạt phép có khả năng cải tử hoàn sinh. Vóc dáng cao, ông có bộ râu xoăn và đôi mắt khoan hòa. Sống dưới thời nhà Thương sang đời nhà Chu, ông còn được gọi là Dương Tử hay Hán Chung Ly và là bạn thân của Lão Tử.
Chung Ly Quyền tượng trưng cho sức khỏe và quyền năng chữa bệnh. Vị tiên này có tính Mộc, nên bài trí ở hướng Đông trong nhà sẽ giúp cho các thành viên trong gia đình tận hưởng môt cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.
2. Vị tiên thứ hai là Trương Quả Lão, tay mang một nhạc cụ giống như ống tre. Ông nắm giữ sự thông thái của tuổi già và có khả năng tự biến mất. Ông được tôn trọng như một nhà hiền triết ban sự thông thái, minh mẫn cho những người cao tuổi trong gia đình. Vị tiên này có tính Thủy, nên bài trí ở hướng Bắc trong nhà.
Lộc bình Bát Tiên Quá Hải – Bát Tiên Khánh Thọ 1.6m SP479
3. Vị tiên thứ ba là Lã Động Tân, một học giả ẩn dật được tôn sùng như thần hộ mệnh của những người bệnh. Ông thường mang sau lưng một thanh kiếm phép để xua đuổi những linh hồn quỷ dữ và loại bỏ những loại bỏ những đau khổ do các nguồn năng lượng xấu gây ra. Ông được tôn là ông tổ của nghề thợ cạo. Dân gian còn gọi ông bằng nhiều tên khác như Chấn Dương Sáng Tổ, Lữ Nguyên hay Lữ Tử. Ông sống ẩn dật, kết bạn với Chung Ly Quyền và là tác giả của phép Bát Đoạn Cẩm khí công.
Có mặt trong nhà, ông sẽ giúp cho mọi thành viên của gia đình tránh được bệnh tật mà theo phong thủy là do những âm hồn và âm khí tạo ra. Vị tiên này có tính Kim, nên bài trí hướng Tây Bắc trong nhà.
4. Vị thứ tư là Tào Quốc cữu (Tào Hữu), em ruột của Tào Thái hậu, đời vua Tống. Thường mặc một chiếc áo nhà quan quý phái, ông toát ra một sự cao quý, thanh nhã. Ông giơ cao trong lòng bàn tay trái một bộ castanet để đem lại quyền cao chức trọng cho người trưởng tộc của gia đình.
Những chính trị gia hoặc những cầu mong quyền lực nên thỉnh ông về thờ trong nhà. Vị tiên này có tính Thổ, nên bài trí ở hướng Đông Bắc trong nhà.
5. Vị tiên thứ năm là Lý Thiết Quả (hay còn được gọi là Thiết Quải – cây sắt), trông như một kẻ ăn mày, nhưng là người có thể thi triển những quyền năng siêu nhiên. Ngài họ Lý, tên là Huyền, hiệu là Ngưng Dương, nên thường gọi là Lý Ngưng Dương, diện mạo nghiêm trang, tính tình hào sảng, học rộng biết nhiều, không mộ công danh, muốn đi tu tiên.
Biết được Lão Tử đang dạy dạo trên Hoa Sơn, Lý Ngưng Dương liền tìm đến xin học. Chính vì thế mà hình ảnh của ngài tượng trưng cho trí tuệ và sự sáng suốt. Vị tiên này mang tính Hỏa, nên bài trí ở hướng Nam trong nhà.
6. Tiên ông thứ sáu là Hàn Tương Tử, người đã sáng tác ra những bản nhạc êm dịu từ ống sáo thần. Tiếng sáo thu hút những điềm lành bao quanh ông, vì thế mà tất cả muông thú, côn trùng, cây cỏ đều phát triển mạnh mẽ khi ông xuất hiện.
Khả năng đặc biệt của Hàn Tương Tử là có thể làm cho cây cối mọc nhanh trong tích tắc. Hình ảnh Hàn Tương Tử với rất nhiều những mầm cây trong chiếc bao tải đeo sau lưng tượng trưng cho một cuộc sống viên mãn. Vị tiên này mang tính Mộc, nên bài trí ở hướng Mộc trong nhà.
7- Vị tiên tiếp theo là Lam Thể Hòa tương truyền do Xích Cước Đại Tiên đầu thai xuống trần, nên còn nhớ tánh cũ, thường mặc áo rộng xanh, buộc dây lưng đen, một chân đi đất, một chân mang giày, mùa hè mặc áo bông mà không biết nóng nực, mùa đông chỉ mặc áo đơn mà không biết lạnh.
Thường ngày, ông cầm cặp sanh dài, đi ra chợ, vừa ca vừa nhịp, để xin tiền bố thí. Những bài ca do ông tự đặt ra đều có ý khuyên đời bỏ dữ theo lành. Tiền xin được, ông cột vào dây lưng và bố thí cho người nghèo khổ.
Tuy nhiên, trong rất nhiều tài liệu khác nhau thì cho rằng Lam Thể Hòa là một vị tiên nữ với biểu tượng là giỏ hoa, mang đến sức khỏe và niềm vui cho gia đình. Vị tiên này mang tính Kim, nên bài trí ở hướng Tây trong nhà.
8- Vị tiên cuối cùng có tên là Hà Quỳnh hay Hà Tiên Cô quê ở huyện Tăng Thành, tỉnh Quảng Châu. Khi còn bé, vị tiên này có sáu cái xoáy trên đầu mà ai cũng cho là kỳ tướng.
Tương truyền lúc sơ sinh là con trai tên là Hứa Sinh, sau cải giống mà thành nữ. Nhờ nuôi mẹ ốm chí hiếu, bà đắc đạo tiên. Người đời vẽ hình tượng bà cầm hoa sen và trái đào biểu thị cho sự sung túc trù phú.
Khách hàng cần mua gốm sứ liên hệ
Khách hàng muốn được tư vấn nhiệt tình, nhanh chóng, xin vui lòng liên hệ Hotline 0918 482 648 mrs Phương.
Khách hàng có thể tới showroom hoặc xưởng sản xuất của chúng tôi để tham quan cũng như đặt hàng.
o Showroom gốm sứ Hoàng Phát Bát Tràng
Số 22, thôn 6, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
Xưởng sản xuất
o Số 252, thôn 4, Giang Cao, Bát Tràng, Gia Lâm, Hà Nội
Hotline 0918 482 648